Ưu tiên chế tạo thiết bị phục vụ trong nước

Thứ bảy - 27/08/2016 17:53

Lilama1

Lilama1
Báo Nhân Dân - Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất thiết bị thay thế cho các dây chuyền xi-măng trong nước, giảm nhập khẩu, nhiều năm qua, Công ty cổ phần Lilama 69-3 (Lilama 69-3) thuộc Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) với năng lực sản xuất hơn 20 nghìn tấn thiết bị/năm đã tập trung đầu tư nghiên cứu, sản xuất nhiều chủng loại thiết bị, đáp ứng nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng các nhà máy xi-măng.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

 Trước đây, phần lớn thiết bị lắp đặt, thay thế của các nhà máy xi-măng phải nhập ngoại, giá thành cao trong khi chất lượng không đồng bộ khiến công tác duy tu, bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế không cao. Giám đốc Lilama 69-3 Vũ Văn Hậu khẳng định: "Xương sống của công ty là chế tạo, lắp đặt thiết bị cho các nhà máy xi-măng". Với đội ngũ nghiên cứu khoa học có trình độ chuyên sâu, Lilama 69-3 có thể làm chủ được thiết kế và chế tạo thiết bị chính cũng như các chi tiết thay thế trong dây chuyền sản xuất xi-măng. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như Lilama 69-3 nói riêng, khiến đơn hàng xuất khẩu của công ty bị hủy bỏ năm 2008 khoảng 3 triệu USD. Chính vì vậy, công ty chuyển hướng chú trọng thị trường trong nước.
 
Mặt khác, nhiều nhà máy xi-măng trong nước chuẩn bị đến kỳ bảo dưỡng, đại tu lớn nên tiềm năng chế tạo thiết bị thay thế của công ty là rất lớn. Ước tính, mỗi nhà máy xi-măng tiêu tốn từ năm đến 10 triệu USD/năm cho việc thay thế phụ tùng, thiết bị. Ðây được coi là lĩnh vực có tỷ trọng lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh và thị trường ổn định, chiếm 25% tổng giá trị doanh thu năm 2008 của công ty và dự kiến năm 2009 sẽ còn tiếp tục tăng. Hiện Lilama 69-3 đang thực hiện bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ cho hầu hết các nhà máy xi-măng lớn từ miền trung trở ra như: xi-măng Nghi Sơn, Bút Sơn, Vinakansai, Hoàng Thạch 1 và 2, Hải Phòng mới, Chinfon 1 và 2, Thăng Long, Cẩm Phả, Phúc Sơn...
 
Với nhiều đơn hàng thực hiện thành công tại Nhà máy xi-măng Sông Gianh 1,6 triệu tấn/năm, Nhà máy xi-măng Thăng Long 2,3 triệu tấn/năm, Nhà máy xi-măng Bình Phước 1,4 triệu tấn/năm, hệ thống tuyển than cảng Cửa Ông, xi-măng Sông Thao..., sản phẩm của công ty được nhiều nhà thầu trong nước và ngoài nước đánh giá cao. Ngoài ra, Lilama 69-3 đang triển khai nhiều đề tài nghiên cứu cấp bộ, cấp Nhà nước như: công nghệ đúc thép không gỉ; chế tạo máy nghiền đứng cho các nhà máy xi-măng (một trong những đơn vị đầu tiên trong nước chế tạo thành công hơn 70% khối lượng thiết bị được các chuyên gia của LOESCHE nghiệm thu và đánh giá cao); nghiên cứu chế tạo van trong nhà máy nhiệt điện đốt than 600 MW, chế tạo quạt công suất lớn trong công nghiệp xi-măng và nhiệt điện.
 
Trong quá trình chế tạo, Lilama 69-3 luôn tham vấn chuyên môn các chuyên gia nước ngoài và các giáo sư đầu ngành về công nghệ chế tạo máy tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Xây dựng Hà Nội. Ðiều này sẽ tạo cơ sở lý thuyết, các phương pháp tính toán thiết kế, phương pháp thí nghiệm, phương pháp kiểm tra căn chỉnh trong công nghệ chế tạo, bảo đảm độ chính xác, tin cậy cho các sản phẩm, góp phần tạo nên thương hiệu Lilama 69-3.
 
Tăng cường quản lý chất lượng
 
Ngày 15-9-2002, công ty chính thức áp dụng mô hình hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Ðây là cơ sở quan trọng để công ty từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiệu quả trong quản lý đồng bộ các quá trình sản xuất, bảo đảm phân chia đúng trách nhiệm, quyền hạn, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, từng cá nhân, đồng thời triển khai sản xuất theo một quy định được kiểm soát chặt chẽ làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm xuất xưởng. Vì vậy, ngoài các đơn hàng đều đặn trong nước, các đơn hàng xuất khẩu thiết bị năm 2008 liên tiếp được ký kết, thí dụ như dự án xuất khẩu 3.300 tấn thiết bị khai thác vàng sang Pa-pua Niu Ghi-nê trị giá 6 triệu USD và 2.000 tấn thiết bị sang Gioóc-đa-ni trị giá 4 triệu ơ-rô, nhiều sản phẩm xuất khẩu phù hợp tiêu chuẩn EU.
 
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 hàng năm được Trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn (QUACERT) - Tổng cục Tiêu chuẩn - Ðo lường - Chất lượng giám sát và đánh giá chặt chẽ. Tháng 4-2009, công ty chính thức được cấp chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001-2008, đây là phiên bản mới nhất với các tiêu chuẩn đòi hỏi khắt khe hơn trong việc giám sát các quá trình từ quản lý đến sản xuất.
 
Lilama 69-3 nâng cao năng lực và công tác nghiên cứu phù hợp xu thế đề ra trong chương trình cơ khí trọng điểm và tầm nhìn 2020 của Chính phủ. Hiện nay các sản phẩm do công ty thiết kế được công bố chất lượng và xây dựng thành tiêu chuẩn cơ sở, những sản phẩm mới, mang tính đặc thù được thiết kế và chế tạo tại Lilama 69-3 được cấp bằng độc quyền về kiểu dáng công nghiệp. Năm 2008, công ty được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp 16 bằng độc quyền về kiểu dáng công nghiệp. Công ty đã có những bước phát triển vượt bậc, tăng trưởng hằng năm đạt hơn 30%, doanh thu năm 2008 đạt 472,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân 2,8 triệu đồng/người/tháng.
 
      MINH THÀNH

 



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây